วิธีสังเกตความแตกต่างระหว่าง เพชร CZ กับ เพชรแท้
                
( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - (THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND )
                

วิธีสังเกตความแตกต่างระหว่าง เพชร CZ กับ เพชรแท้


เมื่อพูดถึงอัญมณีที่ถูกสร้างขึ้นโดยฝีมือของมนุษย์ เพื่อใช้ทดแทนเพชรแท้ หลายๆ คนก็มักจะคุ้นเคยกับคำว่าเพชร CZ หรือเพชรคิวบิกเซอร์โคเนีย (Cubic Zirconia) ว่ากันว่าเพชร CZ นั้นมองดูผิวเผินเหมือนกับเพชรแท้ แต่ในความเป็นจริงแล้วคือเพชร ที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเพชร CZ กันให้มากขึ้น แล้วไปดูกันว่าเพชร CZ กับ เพชรแท้นั้น แตกต่างกันอย่างไร และมีวิธีดูอย่างไร ถ้าทุกคนอยากรู้แล้วตามไปชมกันเลย


เพชร CZ คือ เพชรที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมาโดยฝีมือมนุษย์ ด้วยการหลอมละลายผงเซอร์โคเนียม ไดออกไซด์เข้ากับแคลเซียมและแมกนีเซียม ในอุณหภูมิที่สูงมาก เพชร CZ นั้นดูรูปลักษณ์ผิวเผินหรือมองดูภายนอก คล้ายกับเพชรแท้ แต่ไม่ใช่เพชรแท้ และมีราคาถูกกว่าหลายเท่า เพชร CZ มีคุณสมบัติแร่ธาตุและส่วนประกอบทางเคมีที่แตกต่างกันจากเพชรแท้โดยสิ้นเชิง เพชรแท้นั้นขุดพบเจอจากพื้นโลก แต่เพชร CZ เป็นเพชรสังเคราะห์ที่เกิดขึ้นโดยฝีมือของมนุษย์


วิธีสังเกตความแตกต่างระหว่าง เพชร CZ กับ เพชรแท้

วิธีสังเกตความแตกต่างระหว่างเพชร CZ กับ เพชรแท้ ถึงแม้ว่าเพชร CZ จะมีความคล้ายคลึงกับเพชรแท้ แต่ก็ไม่เหมือนกันทั้งหมดเสียทีเดียว เพชรแท้จะมีความเปล่งประกาย แสงวิบวับหรือเกิดประกายที่งดงาม แต่เพชร CZ ไม่มีประกายใดๆ ซึ่งจะเกิดการกระจายแสงสีรุ้งที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

นอกจากนั้นหากคุณลองนำเพชร CZ กับเพชรแท้ที่มีกะรัตเท่ากันมาชั่ง คุณจะพบว่าเพชร CZ มีน้ำหนักมากกว่าเพชรแท้ราวๆ 1.7 เท่า นอกจากนั้นเพชร CZ มักจะมีสีใสและปราศจากตำหนิ ในขณะที่เพชรแท้ อาจมีสีที่เหลืองขุน มีสีใส หรือแม้กระทั่งเพชรแฟนซีที่มีหลากสี ที่สำคัญเลยคือเพชรแท้นั้นมักจะมีตำหนิที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เพชรแท้ส่วนใหญ่เมื่อส่องด้วยกล้องขยายขนาด 10 เท่า มักจะเห็นตำหนิภายในที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติและมีสีเหลืองบ้างเล็กน้อย เนื่องจากเพชรน้ำงามหรือเพชรแท้ไร้ที่ติเป็นของหายาก จึงทำให้มีมูลค่าสูงนั่นเอง


และคุณสามารถเช็คเพชร CZ กับเพชรแท้ได้โดยใช้ดินสอและกระดาษ โดยมีวิธีดังนี้ นำดินสอขีดเส้นตรงลงบนกระดาษ และวางเพชรทั้งสองคว่ำหน้าทับเส้นดินสอ หากเส้นดินสอใต้เพชรโค้งไม่ตรงนั้นคือ CZ แต่หากเส้นตรงคือ เพชรแท้ และคุณอาจจะมองไม่เห็นเส้นดินสอใต้เพชรแท้เลย เนื่องจากเพชรมีค่าการหักเหแสง (Refrective Index: RI) ที่สูงมาก จึงไม่สามารถมองทะลุได้ ในขณะที่เพชร CZ นั้น มีค่า RI ต่ำ เมื่อนำไปวางคว่ำลงบนเส้นดินสอ จะสามารถมองทะลุเห็นเส้นดินสอได้อย่างชัดเจน



อีกหนึ่งความแตกต่าง ก็คือ เรื่องของราคาเพชร CZ มีราคาถูกกว่าเพชรแท้หลายเท่า และไม่สามารถเทียบเท่ากับเพชรแท้ได้เลย ถึงแม้ว่าการซื้อเพชรแท้จะนิยมซื้อเพื่อเก็งกำไรลงทุนหรือขายต่อ แต่ก็ยังถือว่ามีมูลค่าทางการตลาดที่สูงกว่าเพชร CZ หลายเท่า ตรงกันข้ามเพชร CZ หากนำไปขายในตลาดมือสองเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีราคาใดๆ เลย

หลายๆ คนสงสัยว่าเป็นเพชร CZ สามารถนำไปทำแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงานได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถทำได้ แต่ไม่นิยมเพราะเพชร CZ ไม่มีความทนทานต่อการขีดข่วน จึงอาจเกิดรอยและการขุ่นมัวได้ง่าย อีกทั้งยังขาดประกายระยิบระยับที่งดงามเหมือนเพชรแท้ อย่างไรก็ตามเพชร CZ มักจะมีอายุการใช้งานเพียงแค่ 2-3 ปีเท่านั้น ยิ่งใส่เป็นประจำ ยิ่งเกิดการขุ่นมัวและรอยขีดข่วนได้ง่าย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล อีกหนึ่งความแตกต่างระหว่างเพชร CZ กับ เพชรแท้ คือ เพชรแท้จะมีค่าความแข็งสูงสุดในสเกลโมห์ จึงทำให้มีการเป็นประกายและเล่นกับแสงไฟได้ดีแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเพชรแท้ถึงมีราคาสูงกว่าเพชร CZ หลายเท่าตัว

Glorious Diamond ผู้นำเข้าและจำหน่าย เพชรแท้ ได้รับการรับรองจาก GIA Certificate

ทั้งหมดนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับทุกคน ทำให้คุณได้รู้ความแตกต่างระหว่างเพชร CZ กับ เพชรแท้ แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหาเพชรแท้ และยังไม่ทราบว่าจะซื้อเพชรที่ไหน จำหน่ายในราคาส่ง มีใบเซอร์รับประกันจากสถาบันอัญมณีศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับระดับโลกอย่าง GIA เราขอแนะนำ Glorious Diamond บริษัทที่ทำธุรกิจร่วมกับโรงงานผลิตเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเจียระไนเพชรมากกว่า 7, 500 คน และมีการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยในการเจียระไนเพชรด้วย Glorious Diamond ร้านเพชร ผู้นำเข้าและจำหน่าย แหวนเพชร , เพชรในราคาส่งให้กับผู้ค้าปลีกจำนวนมาก มีความน่าเชื่อถือ โดยคุณสามารถไว้วางใจคุณภาพของเพชรได้ 100%

เมื่อได้รู้แล้วว่า เพชร CZ กับ เพชรแท้ แตกต่างกันอย่างไร ถ้าคุณอยากได้เพชรแท้ Glorious Diamond ตอบโจทย์ได้แน่นอนเพราะที่นี่ได้คัดสรรเอาเพชรแท้ เพชรเกรดดีมีคุณภาพมาให้คุณเลือกหลากหลายรูปทรงหรืออยากสั่งทำรูปทรงไหน เครื่องประดับชิ้นไหนก็สามารถสั่งทำได้ คุ้มค่าด้วยบริการที่โดดเด่น ยินดีให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำการเลือกเพชรที่เหมาะสม ภายใต้งบประมาณที่มีจำกัด คัดสรรเพชรเกรดดี ส่งตรงถึงมือคุณในราคาที่คุ้มค่า มองหาเพชรแท้ เพชรเกรดดีต้อง Glorious Diamond เท่านั้น



Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 
 

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

   

©2024All rights reserved.