เพชรสีแฟนซี เพชรที่นักสะสมต่างก็อยากครอบครอง
                
( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - (THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND )
                

เพชรสีแฟนซี เพชรหายากที่ใครๆก็อยากครอบครอง

ถ้าเพชรคือสุดยอดความงามสมบูรณ์แบบที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ เพชรสีนั้นเป็นยิ่งกว่าเพราะนี่คือความไม่สมบูรณ์ที่ก่อให้เกิดความงดงามตระการตา เลอค่ายิ่งกว่าเพชรเม็ดไหน หายากและมีราคาสูงลิบ หากพูดถึงโพล 10 อันดับเพชรที่มีราคาแพงที่สุดในโลก มากกว่าครึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเพชรสี ทั้งนั้น และแต่ละสีก็มีเพียงหยิบมือเมื่อเทียบกับเพชรใสทั้งหมดที่มีบนโลกนี้ ช่างเป็นอัญมณีที่สูงค่าและน่าสนใจมาก มาทำความรู้จักกับเพชรสีไปๆพร้อมกัน


เพชรสีเกิดจากอะไร?


เพชรสีเป็นเพชรที่เกิดจากอุบัติเหตุในกระบวนการเกิดเพชร ซึ่งมีหลายสาเหตุ แต่ละสาเหตุก็จะก่อให้เกิดสีที่แตกต่างกันออกไป พบหลายสีด้วยกันเช่น น้ำตาล เหลือง ฟ้า แดง เขียว ส้ม ชมพู ม่วงและดำ ซึ่งเพชรสีเหลืองและน้ำตาลนั้นพบได้มากที่สุดในหมู่เพชรสี ส่วนสีที่เหลือนั้นหายากมาก ในเพชรสีเดียวกันอาจมีหลายเฉด ตั้งแต่สีอ่อนจางไปจนถึงสีสดใส แต่ทุกสีจะต้องสังเกตเห็นได้เมื่อมองในตำแหน่งหงายหน้า ส่วนสาเหตุของการเกิดเพชรแต่ละสีมีดังต่อไปนี้





ที่มาของสีเพชร

เพชรสีฟ้า

เพชรสีฟ้า หรือน้ำเงิน เกิดจากการปะปนของอะตอมโบรอนในผลึกของเพชร ส่วนประกอบหลักของเพชรคือคาร์บอน แต่ถึงแม้จะมีโบรอนปนอยู่แค่อะตอมเดียวต่อคาร์บอนล้านอะตอม ก็สามารถสร้างสีฟ้าได้แล้ว เป็นเพชรที่หายากรองจากเพชรสีแดง







เพชรสีเหลือง

เพชรสีเหลือง เป็นเพชรสี ที่พบได้มากเป็นอันดับสองรองจากเพชรใสปกติ เกิดจากการปะปนของไนโตรเจน ทำให้เพชรดูดซับสีฟ้าแล้วส่งแค่สีเหลืองออกมา เพชรสีเหลืองมีความต้องการสูง เนื่องจากเพชรสีแฟนซีประมาณ 60% เป็นเพชรสีเหลือง ทำให้มีราคาถูก ง่ายต่อการครอบครอง




เพชรสีเขียว

เพชรสีเขียว เป็นเพชรที่หายากมาก เกิดจากการปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่มีพลังงานสูง การแผ่รังสีทำให้อะตอมของคาร์บอนเรียงตัวไม่ถูกตำแหน่ง เพชรจึงดูดซับสีแดงและส่งแต่สีเขียวออกมา ทั้งนี้เพชรสีเขียวอาจเกิดได้จากการปนเปื้อนแร่ธาตุบางชนิดเช่นเดียวกัน เช่น ไฮโดรเจน นิเกิล เป็นต้น




เพชรสีชมพู / เพชรสีแดง



เพชรสีแดง และสีชมพู เกิดจากสาเหตุเดียวกันคืออยู่ภายใต้อุณหภูมิและแรงกดที่สูงมาก ซึ่งกระทำต่อเพชรในทุกทิศทางจนอะตอมเกิดการเรียงตัวที่ผิดเพี้ยนไป โดยเพชรสีแดงจะพบได้ยากกว่าเพชรสีชมพู และพบยากที่สุดในโลก เพชรสีแดงที่มีชื่อเสียงและขนาดใหญ่ที่สุดที่ค้นพบในโลกมีชื่อว่า Moussaieff Red Diamond ขนาด 5.11 กะรัต พบในปี ค.ศ. 2011 โดยมีราคาสูงถึง 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ




เพชรสีม่วง

เพชรสีม่วงดูคล้ายกับเพชรสีชมพูมาก เป็นผลมาจากการมีไฮโดรเจนสูงผิดปกติ อย่างไรก็ตามเฉดสีของเพชรสีม่วงจะมืดกว่าเล็กน้อย สิ่งนี้ทำให้เพชรสีม่วงหายากกว่าสีชมพูที่หายากอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเพชรสีม่วงส่วนใหญ่จะพบในเหมือง Argyle เช่นเดียวกับเพชรสีชมพู




เพชรสีส้ม

เพชรสีส้มเป็นเพชรสีแฟนซีที่หายาก เป็นที่ต้องการของนักสะสม สีส้มเกิดจากการผสมระหว่างสีแดงและสีเหลืองและเกิดจากการมีไนโตรเจนอยู่ในโครงตาข่ายคาร์บอนของเพชร ซึ่งหมายความว่าสีจะมีตั้งแต่สีแดงส้มจนถึงสีเหลืองส้ม เพชรสีส้มที่มีชื่อเสียงสร้างความแปลกใจให้แก่ผู้ค้นพบมาก คือ เพชรสีส้ม ที่มีชื่อว่า The Orange เพชรสีส้มสดใสขนาด 14.82 กะรัต อัญมณีที่หายากชิ้นนี้ทำให้โลกประหลาดใจด้วยขนาดและความงามของสีส้ม




เพชรสีดำ

เพชรสีดำเป็นเพชรสีแฟนซีที่หายากอีก 1 สีก็ว่าได้ เป็นที่ต้องการของนักสะสม เช่นกัน




นอกจากสีที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีเพชรสีแฟนซีอื่นๆอีก เช่น





เพชรสีใด ราคาถูกที่สุด?


เพชรสีน้ำตาลและสีเหลืองมักจะมีราคาที่ถูกที่สุดเนื่องจากเป็นเพชรที่พบมากที่สุด สีอื่น ๆ เช่นแดงม่วงส้มฟ้าเขียวและชมพูมักจะแพงกว่าและหายากกว่า


ความใสและการเจียระไนมีความสำคัญสำหรับเพชรสีแฟนซีหรือไม่?


ความเข้มของสีเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อราคาของเพชรสีแฟนซี แต่ความใสและการเจียระไนก็ส่งผลต่อคุณภาพของเพชรสีแฟนซีเช่นกัน การเจียระไนเพชรสีแฟนซีที่เหมาะสมสามารถเพิ่มสีสันให้กับเพชรสีแฟนซีให้ดูเข้มขึ้นหรือจางลงได้ และความใสไม่ได้เป็นปัจจัยหลักในการกำหนดมูลค่าของเพชรสีแฟนซีมากเท่ากับเพชรทั่วไปที่ไม่มีสี


เพชรเหล่านี้ถือว่ามีตำหนิได้หรือไม่?


สำหรับเพชรแฟนซี ในความเป็นจริงข้อบกพร่องมีแนวโน้มที่จะสร้างมูลค่าให้กับเพชรสีแฟนซีมากกว่าเพชรปกติ นอกจากนี้ตำหนิตามธรรมชาติเหล่านี้ ที่พบในโครงสร้างภายในของเพชรยังช่วยเพิ่มแสง และโทนสีที่เป็นเอกลักษณ์


เกรดและระดับสีของเพชรแฟนซี


เพชรสีแฟนซีคือเพชรที่มีความเข้มของสีมากกว่า Z หรือเพชรที่มีสีอื่นที่ไม่ใช่สีเหลืองหรือสีน้ำตาล เพชรสีแฟนซีจะถูกคัดเกรดโดยใช้ระบบแยกที่คล้ายกับเกณฑ์ที่ใช้สำหรับอัญมณีสีอื่น ๆ มากกว่าที่ใช้สำหรับเพชรสีขาวตามเกณฑ์ของ GIA โดยมีการคัดเกรดเพชรสีแฟนซีในระดับความเข้มของสีที่จากน้อยไปมาก ดังนี้


  1. 01 - FAINT
  2. 02 - VERY LIGHT
  3. 03 - LIGHT
  4. 04 - FANCY LIGHT
  5. 05 - FANCY
  6. 06 - FANCY INTENSE
  7. 07 - FANCY VIVID
  8. 08 - FANCY DARK
  9. 09 - FANCY DEEP

เฉพาะเพชรที่มีสีจาก " FANCY LIGHT " ขึ้นไปเท่านั้นถึงจะได้รับฉายาว่า FANCY

เกรดใดมีความต้องการมากที่สุด และราคาแพงที่สุด?


เพชรสีแฟนซีสดใสหรือ FANCY INTENSE มักเป็นเพชรสีแฟนซีที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด แต่โดยทั่วไป FANCY VIVID และ FANCY DEEP ซึ่งมีความเข้มของสีมากกว่า มักจะมีราคาแพงที่สุด ในขณะที่เกรดอื่นๆนั้นมีสีจางหรือสีอ่อนพบได้ทั่วไปจึงมีราคาถูกกว่า


อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มสีให้กับเพชรได้ เพราะฉะนั้นเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าแบบนี้ การซื้อเพชรสีก็ต้องทำด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น จะต้องเลือกซื้อกับร้านเพชรที่เชื่อถือได้และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้อเฉพาะเพชรสีแฟนซีที่ได้รับการรับรองจาก GIA เนื่องจากการคัดเกรดเพชรสีแฟนซีเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนซึ่งต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะเพชรสีบางชนิดที่มีความเข้มของสีไม่เท่ากัน เพชรสีเหลืองมีความอิ่มตัวที่หลากหลายในขณะที่เพชรสีน้ำเงินไม่มี การซื้อเพชรสีแฟนซีที่ได้รับการรับรองจาก GIA จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพและความซับซ้อนของสีเพชร คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป

Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net




Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

   

©2024All rights reserved.