เพชร GIA / เพชรใบเซอร์ คืออะไร? พร้อมวิธีอ่านใบเซอร์เพชรอย่างมืออาชีพ
                
( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - ( THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND ) - (THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND )
                

เพชร GIA เพชรใบเซอร์ หรือเพชรแท้ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการเพชร โดยมีหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานเพชรแต่ละเม็ด และทำการประเมินเกรดคุณภาพเพชร ตั้งแต่การระบุรูปทรงจนถึงขั้นวัดเกรดความสะอาดบริสุทธิ์ของเพชรใบเซอร์แต่ละเม็ด หากเพชร GIA เม็ดไหนที่ผ่านการรับรองคุณภาพแล้วก็จะมีการสลักเลเซอร์ลงบนตัวเพชร เพื่อเป็นการรับรองความน่าเชื่อถือ

How to read Cer_GIA

วิธีอ่านใบเซอร์เพชรอย่างมืออาชีพ


การอ่านรายละเอียดใบเซอร์ GIA นั้นจะแบ่งออกเป็น 7 ส่วน ได้แก่

 

ส่วนนี้จะอยู่บนสุดของใบเซอร์ GIA โดยจะต้องเป็นโลโก้ของสถาบันเพชร GIA ของจริงเท่านั้น หากเพชรใบเซอร์นั้นมีตรารับรองจากสถาบันอื่น ก็ควรตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเป็นของแท้จริง ๆ เพราะมีผลต่อคะแนนการรับรองเพชรใบเซอร์เม็ดนั้น

ส่วนที่สองจะเป็นการระบุวันเดือนปีการตรวจสอบเพชร GIA เม็ดนั้น รวมถึงเลขใบเซอร์ GIA จำนวน 10 หลัก ที่เปรียบเสมือนเลขประจำตัวของเพชร GIA คุณสามารถนำเลขใบเซอร์นี้ไปตรวจสอบในฐานข้อมูลและนำไปตรวจเช็คกับตัวเลข GIA ที่สลักลงบนเพชรใบเซอร์ได้ และจุดสุดท้าย คือข้อมูลสัดส่วนของเพชรเม็ดนั้นว่ามีรูปทรงอะไร และมีสัดส่วนกี่มิลลิเมตร

ส่วนนี้คือส่วนสำคัญมาก เพราะระบุน้ำหนักของเพชร GIA เม็ดนี้ว่าน้ำหนักกี่กะรัต มีเกรดสีของเพชรอยู่ในระดับไหน โดยมีตั้งแต่สี D ถึง FANCY เรียงลำดับจากความสีใสไปจนสีอมเหลือง มีการบอกค่าความสะอาดของเพชรใบเซอร์กะรัตนี้ว่า มีความสะอาดอยู่ในเกรดใด ตั้งแต่เกรด FL ไร้ตำหนิ จนถึง I3 ที่มีตำหนิเยอะ และส่วนสุดท้าย คือคุณภาพในการเจียระไน ตั้งแต่ Excellent จนถึง Poor

ส่วนเพิ่มเติมนี้จะระบุถึงความเจียระไนของเพชร GIA ความสมมาตรของหน้าเพชรใบเซอร์เม็ดนี้ว่ามีความสมดุลเท่าเทียมกันแค่ไหน รวมถึงระดับความเรียบของผิวเพชร ซึ่งทำให้เพชรส่องประกายสะท้อนแสงยิ่งขึ้น, ระดับ Fluorescence ปฏิกิริยาที่เพชรแสดงออกมา เมื่อได้รับการกระตุ้นจากแสง UV, รหัสเพชร GIA 10 หลักที่สลักลงบนเพชรใบเซอร์ และปิดท้ายด้วยคอมเมนต์จากสถาบัน GIA

ในส่วนนี้ จะมีข้อมูลที่ระบุถึงสัดส่วนของเพชร GIA ว่ามี Table % (หน้ากว้าง), Depth % (ความลึก), Angles (องศาต่างๆ) และ Girdle Thickness (ความหนาของขอบเพชร) เท่าไหร่จะระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ให้คุณเห็นภาพตาม

ในส่วนนี้จะมีเฉพาะเพชรใบเซอร์ขนาด 1 กะรัตขึ้นไป เป็นแผนภาพที่แสดงจุดตำหนิของเพชร GIA ว่ามีจุดตำหนิตรงไหนบ้าง โดยจุดตำหนิภายนอกจะระบุเป็นหมึกสีเขียว และภายในระบุสีแดง

จุดสุดท้ายบนใบเซอร์ GIA คือตราประทับสถาบันเพชร GIA เพื่อเป็นหลักฐานการรับรองเพชรใบเซอร์เม็ดนั้นว่าเป็นของแท้หรือไม่

 



Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 
  1. 1. ตรารับรองสถาบัน GIA
  2. 2. เลขใบเซอร์ รูปทรงและสัดส่วนของเพชร
  3. 3. หัวใจสำคัญ 4Cs กำหนดคุณภาพของเพชร
  4. 4. ข้อมูลเพิ่มเติม และหมายเหตุ
  5. 5. สัดส่วนต่างๆของเพชร
  6. 6. แผนภาพแสดงจุดตำหนิของเพชรใบเซอร์
  7. 7. เครื่องหมายกันปลอมแปลง

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

   

©2024All rights reserved.