รู้ให้จริงก่อนตัดสินใจซื้อเพชรชนิดต่าง ๆ ในตลาดมีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร?
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

เพชรชนิดต่าง ๆ ในตลาดมีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร รู้ให้จริงก่อนตัดสินใจซื้อ


เพชรเป็นแร่ที่มีมูลค่าสูงมากในตลาด เนื่องจากมีลักษณะแวววาวสะท้อนแสงหลาย ๆ สีกระจายออก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่สวยงามและมีความแข็งแรงมากที่สุดในแร่ จึงนิยมนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับและงานแฟชันดีไซน์เกรดระดับ Hi-end ซึ่งเพชรชนิดต่าง ๆ ในตลาดนั้นจัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามแหล่งที่มา ได้แก่

1. เพชรแท้

เพชรที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เกิดจากธาตุ C (คาร์บอน) ที่โดนแรงกดดัน และความร้อนใต้พื้นผิวโลกที่อุณหภูมิสูงมาก ทับถมมาอย่างยาวนานหลายล้านปี มีลักษณะเป็นแร่ผลึกที่มีโครงร่างตาข่ายคาร์บอนและอะตอมยึดเกาะกันด้วยพันธะโคเวแลนต์แบบเดี่ยว สามารถยึดเกาะอะตอมได้ถึง 3 อะตอม ส่งผลให้เพชรชนิดต่าง ๆ ในกลุ่มนี้มีความแข็งแรงมาก หากพบในเหมืองธรรมชาติครั้งแรกอาจจะยังไม่มีความแวววาวมากนัก เนื่องจากยังเป็นเพชรดิบที่ไม่ได้รับการเจียระไนนั่นเอง

2. เพชรสังเคราะห์

หากกล่าวถึงเพชรชนิดต่าง ๆ ที่ไม่ได้เกิดจากการสรรสร้างโดยธรรมชาติ คงต้องหมายถึงเพชรสังเคราะห์แน่นอน เพราะเพชรชนิดนี้เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ ถูกสังเคราะห์ขึ้นในห้องแล็บที่มีการควบคุมและรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล เพชรสังเคราะห์มีคุณสมบัติทางเคมีเหมือนกับเพชรที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติทุกประการ เพียงแต่โครงสร้างอาจจะหลวมกว่าเพชรแท้เล็กน้อย ราคาก็ถูกกว่าเพชรแท้พอสมควร หากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญและใช้วิธีการตรวจสอบที่ถูกต้องก็แทบจะแยกความแตกต่างไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งเพชรสังเคราะห์จัดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • • เพชรสังเคราะห์ HPHT (High Pressure High Temperature) คือเพชรที่เกิดจากกระบวนการสังเคราะห์ด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่บดอัดด้วยแรงดันและอุณหภูมิที่สูงเหมือนใต้พิภพโลก เพื่อให้ได้คาร์บอนและนำไปละลายกับโลหะหลอมเพื่อสร้างเป็นผลึกเพชรสังเคราะห์
  • • เพชรสังเคราะห์ CVD (Chemical Vapor Deposition) คือเพชรที่เกิดจากกระบวนการผลิตในห้องสุญญากาศที่บรรจุก๊าซมีเทนไว้ เพื่อให้ก๊าซมีเทนแตกตัวกลายเป็นอะตอมคาร์บอน ไฮโดรเจน เมื่อถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม ชั้นของคาร์บอนจะเริ่มก่อตัวบนผลึกของเมล็ดคริสตัล ทำให้เมล็ดเติบโตกลายเป็นผลึกเพชรสังเคราะห์รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

3. เพชรเทียม

หากกล่าวถึงเพชรชนิดต่าง ๆ ที่มีโครงสร้างภายในไม่เหมือนกับเพชรแท้ตามธรรมชาติ คงต้องหมายถึงเพชรเทียม เพราะเพชรชนิดนี้จะไม่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบเลย แต่มีสารที่มีลักษณะคล้ายกันอยู่ เช่น สตรอนเซียมไททาเนต คิวบิกเซอร์โคเนียหรือเพชรรัสเซีย รูไทล์ และอิตเทรียมอะลูมิเนียมการ์เนต บางชนิดมีลักษณะแตกต่างกับเพชรธรรมชาติ และเพชรสังเคราะห์อย่างชัดเจน และมีความแข็งแรงน้อยมากอีกด้วย

ในกลุ่มเพชรชนิดต่าง ๆ เพชรใดควรค่าแก่การลงทุน


ถ้าคุณเป็นคนที่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพชรเพื่อการลงทุน หรือต้องการเพชรชนิดต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม มูลค่าสูง เพชรแท้ถือเป็นตัวเลือกดีที่สุดมากกว่าเพชรชนิดอื่น ตัดเพชรสังเคราะห์และเพชรเทียมออกไปได้เลย เพราะร้านรับซื้อเพชรไม่รับซื้อเพชรกลุ่มนี้อยู่แล้ว อีกทั้งเพชรกลุ่มเพชรเทียมยังมีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนเพชรแท้ตามธรรมชาติ ทำให้มีความคงทนน้อยกว่า มีโอกาสเสียหายง่าย ส่วนเพชรสังเคราะห์แม้ว่าอาจจะเหมือนเพชรธรรมชาติ แต่มูลค่านั้นน้อยกว่ามากจึงไม่เหมาะแก่การลงทุนหากต้องการเก็งกำไรจริง ๆ แนะนำให้เลือกเพชรแท้ เพชรชนิดต่าง ๆ ที่มีใบเซอร์ GIA และสถาบันอัญมณีชั้นนำอื่น ๆ รับรองคุณภาพมาตรฐานสากล เนื่องจากเพชรแท้ที่มีใบเซอร์จะมีราคาที่ดี ขายง่ายขายคล่อง มีความน่าเชื่อถือสูงนั่นเอง สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเพชรแท้มีใบเซอร์ GIA และสถาบันอัญมณีชั้นนำอื่น ๆ คุณภาพงาม ๆ เพื่อผลิตเครื่องประดับหรือต้องการนำไปเก็งกำไร Glorious Diamonds คือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ! เพราะเราเป็นผู้นำด้านการนำเข้าและจัดจำหน่ายร้านเพชรแท้ที่ได้รับการรับรองจากสถาบันชั้นนำ GIA การันตีว่ามีเพชรแท้ที่มีใบเซอร์รับรองมากมายให้เลือกซื้อได้ตามต้องการ แน่นอน ที่สำคัญยังมีราคาถูกด้วย สนใจสอบถามได้ทันที


 

Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.