วิธีดูเพชรแท้ และหลักการสำคัญที่ควรทราบ ฉบับ 2020
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

เพชรเป็นอัญมณีสวยงามสุดโปรดปรานของผู้คนมาทุกยุคทุกสมัย ด้วยความสวยงามและความนิยมจึงทำให้เพชรเป็นของสูงค่า และด้วยราคาที่แพงมากนี้เองทำให้ในท้องตลาดมีการขายเพชรปลอมอยู่ด้วย ซึ่งถ้าไม่มีความรู้ในเรื่องการดูเพชร จะแยกระหว่างเพชรแท้กับเพชรปลอมไม่ออกกันเลยทีเดียว หรือถึงแม้จะเป็นเพชรแท้แต่ร้านเพชรก็อาจหลอกขายเพชรคุณภาพต่ำหรือมีตำหนิมาได้เช่นเดียวกัน แล้วหลักการและวิธีดูเพชรแท้ ที่มีคุณภาพดีนั้น ทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ


How to read Cer_GIA

วิธีดูเพชรแท้ และหลักการดูเพชรแท้ที่ควรทราบก่อนการซื้อ


 

 

  1. 1. หลัก 4cs เป็นคุณลักษณะพื้นฐานของเพชรที่ต้องนำมาพิจารณาหากต้องการซื้อเพชรแท้ โดยหลัก 4 csเพชร นี้เป็นหลักการสากลที่ใช้กันทั่วไป ประกอบไปด้วย

    • Cut(คุณภาพการเจียระไน)
    • Carat(น้ำหนัก)
    • Color(สีหรือน้ำของเพชร)
    • และ Clarity (ความสะอาดของเพชร) ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ จะตรวจสอบได้ง่ายมาก หากเพชรเม็ดที่ต้องการจะซื้อนั้นมีใบ Certificate ที่ออกโดยสถาบันที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้
  2. 2. การสะท้อนแสง เพชรแท้จะมีความวาวแบบโลหะ แสงที่สะท้อนออกมาจะออกสีเทาเหลือบรุ้งเล็กน้อย ดังนั้นเพชรเม็ดไหนที่สะท้อนออกมาเป็นสีรุ้งอย่างชัดเจน แวววาวมากหรือน้อยเกินไป จงสงสัยไว้ก่อนว่านั่นคือเพชรปลอม

  3. 3. น้ำหนัก เพชรปลอมหรือเพชรเลียนแบบยอดนิยมอย่างเพชร CZ จะมีน้ำหนักมากกว่าเพชรแท้เกือบ 50% ในขนาดกะรัตเท่ากัน ดังนั้นถ้าเป็นเพชร CZจริง จะตรวจสอบได้ไม่ยากโดยการชั่งน้ำหนัก

  4. 4. การมองทะลุ เพชรแท้มีค่าการหักเหสูง ถ้าคว่ำเพชรไว้บนหน้าหนังสือ จะไม่สามารถมองทะลุไปยังตัวหนังสือได้ ในขณะที่เพชรเลียนแบบเกือบทั้งหมดมีค่าการหักเหที่ต่ำกว่า จึงยังสามารถมองเห็นตัวหนังสือได้แบบเลือนลาง

  5. 5. ทดสอบด้วยกล้อง 10x เพื่อตรวจดูว่าเพชรมีรอยสึกหรือรอยขีดข่วนหรือไม่ เนื่องจากเพชรเป็นวัตถุที่มีความแข็งมากที่สุด จึงเกิดริ้วรอยได้ยากมาก เว้นเสียแต่ว่าจะเก็บเพชรรวมเอาไว้ด้วยกันหลายเม็ดและขูดขีดกันเอง ในขณะที่เพชรเลียนแบบอื่นๆจะมีความแข็งน้อยกว่า จึงเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่า

  6. 6. เครื่องตรวจเพชร ตามร้านเพชรมักจะมีเครื่องตรวจเพชร ซึ่งทำงานโดยใช้เทคนิคการตรวจสอบความร้อน หากเป็นเพชรแท้เครื่องจะส่งเสียงดัง

  7. 7. ต้องมีใบเซอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนบัตรประชาชนของเพชรที่ออกโดยสถาบันที่มีชื่อเสียง เช่น GIA, IGI, HRD หรือ EGL เป็นต้น วิธีการสามารถตรวจสอบเพชรได้ง่าย การซื้อเพชรที่มีใบเซอร์เป็นวิธีการการันตรีว่าเพชรที่ซื้อมาเป็นเพชรแท้คุณภาพดีนั่นเอง หรือเรียกกันว่า เพชร GIA


    และนี่ก็เป็นหลักการดูเพชรแท้ที่ทาง โรงงานเพชร Glorious Diamond นำมาฝากกัน เมื่อทราบกันแบบนี้แล้วก็หวังว่าทุกท่านจะมีความกังวลในการซื้อเพชรกันน้อยลงและสามารถตรวจสอบเพชรเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ อย่างไรก็ตามหากเลือกซื้อจากร้านที่มีประวัติการขายที่ดีมายาวนาน มีใบเซอร์ของร้านและใบเซอร์เพชรที่ออกโดยสถาบันที่น่าเชื่อถือ ก็สามารถมั่นใจได้มากพอสมควรแล้วล่ะค่ะ


    Glorious Diamonds Co. , Ltd.

    โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


    ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

    Customer Service:

    (+66)946909000, (+66)26302728

    sales@gloriousdiamonds.net

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.