คุณสมบัติของเพชรแท้ เรื่องจริงที่คนสนใจเครื่องเพชรทุกคนต้องรู้!
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

คุณสมบัติของเพชรแท้ เรื่องจริงที่คนสนใจเครื่องเพชรทุกคนต้องรู้


คุณสมบัติของเพชรแท้ ในด้านความหมายและจุดกำเนิดที่หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่า เพชรแท้ คือแร่หินหรือผลึกคาร์บอนบริสุทธิ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเพชรแท้ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากหินอัคนี 2 ชนิดที่แตกต่างกัน ได้แก่ หิน Peridotite และหิน Eclogite ในสภาวะความดัน และอุณหภูมิสูงประมาณ 1,000 องศาเซลเซียล คาดกันว่าอยู่ใต้เปลือกโลก ลึกลงไปกว่า 150 กิโลเมตร ในชั้นเนื้อโลก ทับถมเป็นเวลานานหลายล้านปี จนถูกพาขึ้นสู่ชั้นผิวโลกจากการเคลื่อนตัวของแมกมา ได้โดยหินภูเขาไฟที่ปัจจุบันเรียกว่า หิน Kimberlites และหิน Lamproites ด้วยลักษณะกระบวนการเกิดแร่อันพิเศษนี้ จึงทำให้คุณสมบัติของเพชรแท้นั้นมีความพิเศษ แตกต่าง และไม่เหมือนแร่อื่น ๆ บนโลก ดังนี้

 

1. คุณสมบัติทางเคมีของเพชรแท้ (Chemical Properties)

เพชรแท้จัดเป็นแร่ Native Element ซึ่งคุณสมบัติทางเคมีของเพชรแท้จะมีธาตุเดียวเป็นองค์ประกอบ ได้แก่ อะตอมคาร์บอนซึ่งเป็นธาตุที่เรารู้จักกันมากที่สุดธาตุหนึ่งในเชิงเคมี ที่จะเชื่อมต่อกันด้วยพันธะโควาเลนท์ แม้ว่าจะมีอะตอมชนิดเดียวเหมือนกับแร่แกรไฟต์ แต่จะมีความแตกต่างในเรื่องของโครงสร้างที่เชื่อมต่อกัน จึงทำให้คุณสมบัติทางกายภาพของทั้งสองแตกต่างกัน

 

2. คุณสมบัติทางกายภาพของเพชรแท้ (Physical Properties)

คุณสมบัติทางกายภาพของเพชรแท้ คือแร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาอัญมณีทั้งหมด รวมถึงแข็งที่สุดในบรรดาวัตถุต่าง ๆ ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมา แต่ก็สามารถแตกได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากเป็นเพชรดิบที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน หากตกก็สามารถแตกเป็นแนวระนาบเรียบตามทิศทางโครงสร้างของอะตอมในผลึกได้ หากเป็นมาตราวัด คุณสมบัติของเพชรแท้นั้นมีความแข็งอยู่ที่ระดับ 10 ตามมาตราวัดค่าความแข็งของโมห์ และมีค่าความถ่วงจำเพาะ หรือค่าแสดงความหนาแน่นของสสารอยู่ที่ 3.52 ซึ่งอัญมณีทุกชนิดจะมีค่าความถ่วงจำเพาะไม่เท่ากัน อีกทั้งยังสามารถนำความร้อนได้ดีที่สุด ข้อดีในจุดนี้จึงทำให้นักอัญมณี พ่อค้าเพชร และบุคคลผู้เชี่ยวชาญสามารถนำมาพัฒนาและจัดแยกเพชรแท้ออกจากเพชรเทียม และสังเคราะห์บางชนิดได้

 

3. คุณสมบัติทางแสงของเพชรแท้ (Optical Properties)

แม้ว่าคุณสมบัติทางเคมีของเพชรแท้จะมีธาตุ ๆ เดียว แต่อย่าเข้าใจผิดว่าเพชรแท้จะมีเพียงสีเดียว เพชรแท้มีหลายสีทั้งสีขาว สีแดง สีชมพู และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกว่า Fancy Color Diamond อีกทั้งคุณสมบัติทางแสงของเพชรแท้ถือเป็นไฮไลต์ที่ทำให้เพชรแท้มีมูลค่าสูงเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเพชรแท้จะมีความเปล่งประกายแวววาว สามารถสะท้อนแสงกระทบผิวได้สูง มีความโปร่งใส แสงส่องทะลุผ่านอัญมณีได้ มีค่าดัชนีหักเหของแสงอยู่ที่ 2.417 และค่าการกระจายแสงอยู่ที่ 0.044 ซึ่งหากเปรียบเทียบกับอัญมณีชนิดอื่นนับว่าสูงมาก และที่สำคัญ คุณสมบัติของเพชรแท้ส่วนใหญ่สามารถเรืองแสงทั้งในแสงยูวีคลื่นสั้นและแสงยูวีคลื่นยาวได้ หมายความว่าเพชรแท้บางชนิดสามารถเรืองแสงค้างต่อไปได้ในระยะเวลาหนึ่ง แม้ว่าจะหยุดฉายรังสียูวีแล้วก็ตาม

คุณสมบัติของเพชรแท้ทุกข้อล้วนแล้วแต่ส่งเสริมให้เพชรกลายเป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ยกให้เป็นหนึ่งในอัญมณีที่เหมาะสำหรับสร้างเป็นเครื่องประดับและใช้สำหรับประดับบนงานระดับ Hi-End ก่อนเลือกซื้อเพชรทุกเม็ด เราขอแนะนำให้คุณพิจารณาถึงคุณภาพของเพชรโดยใช้หลักการ 4C’s อ้างอิง เพราะหลักการนี้จะวิเคราะห์และคัดเกรดคุณภาพเพชรออกมาตามคุณสมบัติของเพชรแท้แต่ละเม็ด มีการกำหนดราคากลางของเพชรทุกเม็ดไว้ชัดเจน RAPAPORT (ราพาพอร์ท) ช่วยให้คุณได้รับราคาอย่างเป็นธรรม หากท่านใดมีความสนใจต้องการเลือกซื้อเพชรแท้คุณภาพสูง ราคาถูก มีใบเซอร์ GIA รับรอง ทาง Glorious Diamond ยินดีให้บริการลูกค้าทุกท่าน


 

Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.