ไขข้อสงสัย เพชรกุหลาบ ‘เพชรเกสร’ คือเพชรแท้หรือเพชรสังเคราะห์?
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

ไขข้อสงสัย เพชรกุหลาบ ‘เพชรเกสร’ คือเพชรแท้หรือเพชรสังเคราะห์?



หลายท่านคงเคยผ่านหูผ่านกันมาบ้างแล้วกับคำว่า เพชรเกสร หรือเพชรเหลี่ยมเกสร และเพชรกุหลาบ หรือเพชรเหลี่ยมเก่า ซึ่งเพชรกุหลาบนั้นเป็นเพชรเหลี่ยมเก่า หาได้ยากในปัจจุบัน ได้รับการเจียระไนแบบโบราณ เพชรกุหลาบจะมีเพียง 10-20 เหลี่ยมเท่านั้น ทำให้การเล่นไฟสะท้อนแสงได้น้อย จึงไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน


เพชรแท้ที่พบเห็นและได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คือ เพชรเกสร มีชื่อสากลว่า “Round Brilliant” หรือก็คือ เพชรทรงกลมที่ได้รับการเจียระไนอย่างประณีตและพิถีพิถันจนมีมากกว่า 50 เหลี่ยมเลยทีเดียว ซึ่งจำนวนเหลี่ยมที่ถือเป็นมาตรฐานที่สวยงามที่สุดในปัจจุบันจะต้องมีทั้งหมด 58 เหลี่ยม รวมเหลี่ยมที่ก้นเพชรด้วย สำหรับรูปแบบการเจียระไนเพชรเกสร คือจะใช้หลักการสะท้อนแสงและการกระจายแสงเข้ามาคำนวณ เพื่อทำให้เพชรมีความสวยงาม กระจายแสงวิบวับ และมีรูปทรงที่สวยงามตามมาตรฐานที่สุด อย่างไรก็ตาม เพชรเหลี่ยมเกสรก็มีการแบ่งแยกประเภทได้อีกตามระดับของรายละเอียดและความประณีตในการเจียระไน ซึ่งในอดีตจะเรียกชื่อเพชรตามประเทศที่เจียระไน เช่นเพชรรัสเชี่ยนคัท เพชร เพชรเบลเยี่ยมคัท จัดเป็นเพชรที่เหลี่ยมสวย แต่จะมีความต่างกันเล็กน้อยที่ความคมองศาของเหลี่ยม ซึ่งในสายตาคนปกติไม่สามารถแยกแยะได้ และเพชรอินเดียคัท เป็นเพชรเกรดสวยรองลงมา มีราคาถูกกว่า ถือเป็นเพชรเกสร ที่ส่วนใหญ่ใช้กันทั่วไปในประเทศไทย


แต่ในปัจจุบันสถาบัน Gemological Institute of America (GIA) หรือสถาบันชั้นนำของโลก ได้กำหนดมาตรฐานของเหลี่ยมการเจียระไนเพชร ไว้ดังนี้ EXCELLENT (เหลี่ยมสวยที่สุด) – VERY GOOD (เหลี่ยมสวยมาก) – GOOD (เหลี่ยมสวย) – FAIR (เหลี่ยมไม่สวย) - POOR (เหลี่ยมแย่ที่สุด)




การพิจารณาเหลี่ยมเพชรที่ถูกต้องจะต้อง พิจารณาเหลี่ยมของเพชรจาก “สิ่งที่เราเห็นจากเม็ดเพชร” ไม่ใช่การเรียกชื่อเหลี่ยมเจียระไนตามประเทศ


ปัจจุบัน เครื่องมือ Machine Cut แพร่หลาย กำหนดองศาการเจียระไน ด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุแหล่งเจียระไน จึงไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญอีกต่อไป เพชรที่เจียระไนจากประเทศใดจะสวยกว่าอีกประเทศ ประเทศอินเดียเอง ตอนนี้เป็นศูนย์กลางการเจียระไนเพชรของโลก และมีฝีมือพัฒนาขึ้นมาก รวมถึง เพชรเม็ดเล็กๆ ที่นำมาล้อม ก็เจียระไนที่ประเทศอินเดียทั้งนั้น เนื่องจาก เพชรขนาด 1 มิล ต้องเจียระไนถึง 200 เม็ด จึงจะได้น้ำหนัก 1 กะรัต ดังนั้น ถ้าเจียระไนที่ประเทศรัสเซีย และประเทศเบลเยี่ยม จะมีค่าแรงสูงกว่า และจำหน่ายในตลาดไม่ได้แน่นอน


เพชรเกสร คือเพชรแท้หรือเพชรสังเคราะห์กันแน่?

หากในสมัยก่อนเราคงพูดกันได้เต็มปากว่า เพชรเกสรที่พบเห็นได้ทั่วไปนั้นคือเพชรแท้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และนำมาผ่านกระบวนการเจียระไนจากช่างฝีมือ แต่ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงความเชี่ยวชาญของช่างฝีมือในปัจจุบัน จึงทำให้เราสามารถผลิตเพชรเกสรสังเคราะห์ขึ้นมาได้แล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ต่างกับเพชรชนิดอื่น ๆ ที่มีทั้งเพชรแท้และเพชรสังเคราะห์เลย

วิธีตรวจสอบเพชรเกสรว่าเป็นเพชรแท้หรือเพชรสังเคราะห์

วิธีการตรวจสอบที่ถูกต้องแม่นยำและง่ายที่สุด คือ ให้ตรวจสอบเพชรเกสรที่มีใบเซอร์จากสถาบัน Gemological Institute of America (GIA) หรือสถาบันชั้นนำของโลก ซึ่งภายในใบเซอร์จะมีการระบุรายละเอียดของเพชรเกสรทั้งหมด รวมถึงสามารถพิสูจน์ได้ทันทีว่าเป็นเพชรเกสรแท้หรือสังเคราะห์ เพราะหากเป็นเพชรสังเคราะห์ก็จะได้รับใบเซอร์ GIA อีกประเภทหนึ่งมาแทน ซึ่งก็คือ GIA Synthetic Diamond Report ที่ทางสถาบัน GIA ออกมาใหม่สำหรับเพชรสังเคราะห์โดยเฉพาะเท่านั้น แตกต่างจากใบเซอร์เพชรเกสรแท้ทั่วไป



หรือหากเป็นเพชรไซส์เล็กควรตรวจสอบจากเครื่องเช็คเพชรแท้ที่ได้รับมาตรฐาน ทาง Glorious Diamonds เรามีเครื่อง SYNTHdetect XL ในการเช็คเพชรแท้ เพชรทุกเม็ดที่ซื้อจากทางเรา ทางเรากล้ารับประกันว่าเป็นเพชรแท้ 100% และลูกค้าของเรา สามารถเข้ารับบริการตรวจเช็คเพชรผ่านเครื่อง SYNTHdetect XL ของเราได้ฟรีไม่เสียค่าบริการ

สรุป เพชรเกสร และเพชรกุหลาบ มีทั้งเพชรแท้ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ และเพชรสังเคราะห์ ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อเพชรก็ควรที่จะศึกษา พิจารณา และตรวจสอบให้ดีเสียก่อน มิเช่นนั้นคุณอาจจะได้รับเพชรเกสรสังเคราะห์ในราคาเพชรแท้แน่นอน

แต่หากใครที่เป็นกังวลในเรื่องนี้ เราขอแนะนำให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อเพชรเกสรกับ Glorious Diamonds ดีกว่า เพราะมีจำนวนเพชรเกสรแท้จากธรรมชาติ ไม่มีเพชรเกสรจากห้องแล็บ คุณภาพดีที่มีใบเซอร์ ในราคาที่เหมาะสมให้คุณเลือกสรรได้ตามความชอบส่วนตัวเลย รับรองได้เพชรของแท้สวย สบายใจหายห่วงแน่นอน



Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net




Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.