เหลี่ยมเพชร ความงามที่ยกระดับมูลค่าของเพชร
     
           
THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND - THE LARGEST ONLINE DIAMOND INVENTORY IN THAILAND
                 

เหลี่ยมเพชร ความงามที่ยกระดับมูลค่าของเพชร


เหลี่ยมเพชร หมายถึงการเจียระไนเพชรธรรมชาติหรือเพชรดิบ ให้มีหน้าเพชรที่เรียงสวยงาม ได้สัดส่วนที่สมมาตร ทำให้เพชรมีลักษณะที่ส่องประกายระยิบระยิบเมื่อมีแสงไฟส่องสะท้อนผ่านหน้าเพชร โดยเพชรรูปทรงเดียวกันอาจมีเหลี่ยมเพชรที่แตกต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับทักษะ วิธีการเจียระไนเพชรของแต่ละช่างฝีมือ แม้ว่าจะเป็นเพชรแท้ธรรมชาติไร้ตำหนิ น้ำ 100 แต่หากช่างฝีมือไม่มีทักษะ เจียระไนแล้วไม่ได้สมมาตร เพชรเม็ดนั้นก็จะมีมูลค่าตกลงทันที ในทางกลับกัน หากเพชรดิบไร้ตำหนิ น้ำ 100 ได้รับการเจียระไนเหลี่ยมเพชรที่สวยงามก็จะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่าและความงามของเพชรเม็ดนั้นให้เจิดจรัสยิ่งขึ้นไปอีกด้วย ดังนั้นเหลี่ยมเพชรบางประเภทจึงหาได้ยากในท้องตลาด เนื่องจากเหลี่ยมเพชรหายากบางประเภทได้รับการจดสิทธิบัตรและให้สิทธิ์การเจียระไนแก่บางแบรนด์เท่านั้น ส่งผลให้เหลี่ยมเพชรหายากมีมูลค่าที่สูงมาก

เหลี่ยมเพชรที่หาได้ยาก ใครมีไว้ครอบครอง รับรองราคาพุ่ง

 

1. เหลี่ยมเพชร Ashoka Cut

 

เหลี่ยมเพชรที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีทรงโค้งมนตรงมุม ผ่านการเจียระไนอย่างประณีตให้มีเหลี่ยมมากถึง 62 เหลี่ยม ส่งผลให้เพชรมีลักษณะเม็ดที่ใหญ่ขึ้นมากกว่าปกติ ออกแบบโดย William Goldberg Diamond Corporation ในปี 1999 และจดทะเบียนการค้าในปี 2000 สาเหตุที่ทำให้เหลี่ยมเพชร Ashoka Cut มีมูลค่าสูงและหาได้ยากในท้องตลาดทั่วไป เป็นเพราะว่าการเจียระไนรูปแบบนี้จำเป็นต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เนื่องจากต้องใช้เวลาคัดสรรเพชรดิบที่ต้องมีลักษณะใหญ่และยาวกว่าเพชรปกติ จึงสามารถเจียระไนเหลี่ยมเพชรชนิดนี้ได้ ซึ่งมีเพียงแค่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของเพชรดิบที่พบเท่านั้น จัดเป็นเพชรที่หาครอบครองได้ยาก

2. เหลี่ยมเพชร Eighty-Eight Cut

เหลี่ยมเพชรที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับแหวนเสริมดวง เนื่องจากเหลี่ยมเพชร 88 ด้านนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อเรื่องตัวเลข 8 โชคลาภของชาวเอเชีย อันมีความหมายถึงความมั่งคั่ง โชคลาภในชีวิต และอำนาจ โดยเหลี่ยมเพชร Eighty-Eight Cut เริ่มต้นออกแบบโดยแบรนด์ Finesse Diamonds และจดสิทธิบัตรโดย Steven Gad ในปี 2545 นอกจากเอกลักษณ์ที่มีเหลี่ยมเพชรมากถึง 88 ด้านแล้ว จุดเด่นของเหลี่ยมเพชรชนิดนี้ที่ครองใจนักสะสมเพชรทั่วโลก คงอยู่ที่อัตรามูลค่าเพิ่มของเพชรในทุก ๆ ปี เพราะต้นทุนการเจียระไนเหลี่ยมเพชรชนิดนี้มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 3 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ในการผลิต หมายความว่าหากสะสมไว้ ในอนาคตโอกาสการทำกำไรก็ไม่ยากเลยทีเดียว

3. เหลี่ยมเพชร Royal Asscher Cut

เหลี่ยมเพชรที่อัปเดตขึ้นจากเหลี่ยมเพชร Asscher Cut ของนาย Joseph Asscher ในปี 1902 ให้มีเหลี่ยมการเจียระไนเพิ่มขึ้นเป็น 74 เหลี่ยม จากเดิม 58 เหลี่ยม โดยนาย Edward และ Joop Asscher ผู้เป็นเหลนได้รังสรรค์ชั้นเหลี่ยมเพชรเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชั้น เพื่อยกระดับความงามและมูลค่าของเหลี่ยมเพชรแบบเดิมให้สูงขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น เหลี่ยมเพชร Royal Asscher Cut ยังมีหน้าตัดที่เล็กลงกว่าเดิม และมีความสมมาตรมากขึ้น ก่อให้เกิดประกายเพชรที่เจิดจรัสสุด ๆ มีเพียงช่างเจียระไนเพียงไม่กี่คนบนโลกที่จะสามารถเจียระไนออกมาได้สมบูรณ์แบบ จัดว่าเป็นเพชรสะสมหายากในฝันของนักสะสม ที่จะมีเพชรชนิดนี้ไว้ครอบครองเลยก็ว่าได้

4. เหลี่ยมเพชร Asprey Cut

เหลี่ยมเพชรที่มีลักษณะคล้ายทรง Cushion Cut แต่จะมีลักษณะที่ประณีตและสวยโดดเด่นกว่า เนื่องจากมีเหลี่ยมเพชรมากถึง 61 ระดับ และคัดเลือกเฉพาะเพชรดิบน้ำสวยในระดับ D ถึง G และมีระดับความสะอาดตั้งแต่ Flawless ไปจนถึง VS2 มาเจียระไนเท่านั้น ส่งผลให้เหลี่ยมเพชรที่ได้มีการกระจายของแสงสวยงามไร้ที่ติ โดยเหลี่ยมเพชร Asprey ถูกออกแบบโดยนักเจียระไนเพชรชื่อดังของโลก อย่าง Gabi Tolkowsky ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหลี่ยมเพชร Cushion Cut ในศตวรรษที่ 17 และ 19 ความยากของการเจียระไนเหลี่ยมเพชรแบบนี้คือต้องใช้การเจียระไนด้วยมือเท่านั้น อีกทั้งเหลี่ยมเพชร Asprey Cut ยังมีซิกเนเจอร์ที่มีขอบมนมากขึ้นกว่าเหลี่ยมเพชร Cushion Cut และมีลายเซ็นตัวอักษร ‘A’ ไว้ที่ขอบ ทำให้มีมูลค่าสูง

5. เหลี่ยมเพชร Crisscut

เหลี่ยมเพชรที่มีจุดกำเนิดด้วยความบังเอิญอันเกิดจากอุบัติเหตุในการเจียระไนเพชรของนาย Christopher Slowinski ในปี 1998 เมื่อเขาพยายามเจียระไนเพชรทรง Emerald แต่เกิดความผิดพลาดจนเฉือนมีดเจียรเข้าในเนื้อเพชร ทำให้เกิดพื้นผิวพิเศษขึ้น ลักษณะของเหลี่ยมเพชร Crisscut จะเป็นสี่เหลี่ยมที่คาบเกี่ยวกับกากบาท มีเหลี่ยมทั้งหมด 77 เหลี่ยม เสริมให้เพชรมีมิติและมีประกายเมื่อแสงส่องสะท้อนได้แปลกตากว่าเหลี่ยมเพชรแบบเดิม ๆ

เหลี่ยมเพชรมีหลายแบบมากกว่าที่คุณคิดใช่ไหม นี่เป็นเพียงเหลี่ยมเพชรหายากส่วนหนึ่งที่เราหยิบยกขึ้นมาแนะนำเท่านั้น ใครที่มองหาเพชรสวยสำหรับใช้ในการสั่งผลิตเครื่องประดับ ไม่จำเป็นต้องเลือกเหลี่ยมเพชรหายากเหล่านี้ เพชรมีค่าใช้จ่ายที่สูง เหลี่ยมเพชรแบบนี้เหมาะสำหรับนักสะสมเพชรที่ต้องการเก็งกำไรไว้ขายในอนาคตเท่านั้น หรือหากท่านใดต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการเลือกซื้อเพชร สามารถใช้บริการ Glorious Diamonds ได้ เรายินดีให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่ความต้องการของท่านใด รับประกันเพชรแท้ พร้อมบริการอย่างมืออาชีพ


 

Glorious Diamonds Co. , Ltd.

โรงงานผลิตและจำหน่ายเพชรแท้ ราคาถูก ทั้งปลีก-ส่ง เราเชี่ยวชาญและมุ่งมั่นที่จะมอบเพชรแท้คุณภาพดี ตามหลัก 4 Cs เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องเกี่ยวกับเพชร


ติดต่อ สอบถาม หรือสั่งซื้อได้ทุกวัน

Customer Service:

(+66)946909000, (+66)26302728

sales@gloriousdiamonds.net



 

Diamond Education


Contact Us


บริษัท กลอเรียส ไดมอนด์ส จำกัด

919/503-504 ชั้นที่ 43
อาคาร จิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์
ถนนสีลม แขวงสีสม เขตบางรัก
กรุงเทพฯ 10500
ประเทศไทย

บริการลูกค้า +669 421 99999
                     +669 469 09000

สำนักงาน 02 630 2728

อีเมล sales@gloriousdiamonds.net

     

©2024All rights reserved.